Binh Boong Media

IconBlog chuyên bàn về Báo chí và Truyền thông kỹ thuật số.

YouTube: đã xa thuở mèo chơi piano

YouTube đã thay đổi rất nhiều kể từ cái thuở ban đầu khi danh tiếng của trang web này gắn liền với các video mèo chơi piano hay những người rơi xuống hố.

Clip về mèo Nora chơi piano đăng tải trên YouTube từng gây sốt trên mạng với hàng triệu lượt xem

Mặc dù YouTube có khẩu hiệu "Quảng bá chính mình", nhưng các clip được xem nhiều nhất trên trang web này thường lại là video của các công ty hoặc video về những người nổi tiếng trên internet.

Và với việc trang web này đầu tư nhiều hơn vào các nội dung được sản xuất chuyên nghiệp và mang tính thời sự, phải chăng YouTube đang dần xa rời xuất phát điểm "tài tử" của mình?

YouTube đã thay đổi rất nhiều kể từ cái thuở ban đầu khi mọi người chỉ biết đến trang web này với các video mèo chơi piano và những người rơi xuống hố. Giờ đây, người dùng YouTube thường "chúi đầu" vào chương trình của kênh Channel 4 (thuộc đài BBC), hay video ca nhạc của anh chàng Justin Bieber thay vì những "sản phẩm truyền thống" của trang web này.

Thật vậy, một nửa trong số Top 10 clip được xem nhiều nhất mọi thời đại là về ca sĩ Justin Bieber hay ngôi sao nhạc rap Eminem.

Các chủ sở hữu YouTube mong muốn tạo dựng chỗ đứng cho trang web của mình giữa vô vàn các đài truyền hình lớn. Quá trình chuyển đổi này bắt đầu với những sự kiện đặc biệt từ năm 2009. Còn gần đây hơn, các dịch vụ trực tuyến của trang web này đã được mở rộng đáng kể - bao gồm cả việc tường thuật đám cưới hoàng gia Anh.

Theo một nguồn tin, YouTube hiện đầu tư 100 triệu đôla vào việc mua nội dung gốc và bắt đầu đưa vào chiếu khoảng 20 giờ chương trình trực tiếp mỗi tuần.

Từng được cho là sẽ thay đổi cách thức hoạt động của truyền hình, nhưng có vẻ như giờ đây trang web này lại đang xem xét việc "mượn lại" các ý tưởng từ mô hình doanh thu truyền thống của truyền hình.

Và các ngôi sao "chớm lóe" trên internet cũng đang được chào mời một phần của chiếc bánh doanh thu ấy.

YouTube cũng đã chi một khoản tiền lớn khác mua lại Next New Networks, một công ty "bảo trợ cho thế hệ các nhà sản xuất chương trình tiếp theo, giúp họ tạo dựng đội ngũ khán giả, các khả năng và phương thức tạo doanh thu". YouTube Next ra đời từ đó.

Công ty YouTube Next sẽ "dồn sức vào việc phát triển người sáng tạo nội dung trên YouTube", Fred Seibert, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty, cho biết.

Điều này có nghĩa là YouTube muốn các nhà sản xuất video tiến bộ và tăng lượng khán giả của họ, mà thông qua đó, sẽ tăng doanh thu quảng cáo. Trang web này cũng chú ý đến tầm quan trọng của việc đánh giá các clip và việc xem video trên các phương tiện khác ngoài máy tính.

"Cách thức mọi người xem video trên YouTube đang thay đổi cùng với sự thay đổi của công nghệ", ông Patrick Walker, giám đốc quan hệ đối tác châu Âu của YouTube, cho biết.

"Chúng tôi thấy số lượng rất lớn người xem trên máy tính - 2 tỷ lượt mỗi ngày - và hiện chúng tôi có hơn 200 triệu lượt xem một ngày trên điện thoại di động. Chúng tôi nghĩ rằng cũng sẽ ngày càng có nhiều người xem trên truyền hình khi tivi kết nối Internet đang dần trở nên phổ biến."

Những con số trên khiến YouTube là trang web có lượng truy cập lớn thứ ba tại Anh. Có thêm nhiều lượt truy cập cũng đồng nghĩa là doanh thu tăng - dự kiến YouTube sẽ kiếm được 1,3 tỷ đôla trong năm 2011 và 1,7 tỷ đôla vào năm 2012.

YouTube chia sẻ doanh thu của mình theo một chương trình đối tác, trong đó khoảng 20.000 nhà sản xuất nội dung gốc thu được một tỷ lệ phần trăm trong doanh thu quảng cáo. Với một số tiền vào khoảng hơn 400 triệu đôla được chia cho họ mỗi năm, YouTube có vẻ là một mối làm ăn hời.

"Chúng tôi không công khai số doanh thu chia sẻ, nhưng phần lớn số tiền đến từ các nhà quảng cáo sẽ được chia cho đối tác", ông Walker cho biết.

"Khi chúng tôi ký hợp đồng với một đối tác, đó mới chỉ là bước khởi đầu của công việc, làm cho họ thành công đó là mục tiêu của chúng tôi."

Tuy nhiên, không giống như trên truyền hình truyền thống, điểm mạnh của các sản phẩm video trên YouTube không nằm ở chất lượng cao.

Trên mạng, các clip thường được nhấp vào và sau đó được chia sẻ xuất phát từ sự quan tâm và thích thú hơn là do chất lượng ghi hình hay biên tập. Đây là điều mà nhiều người tin rằng YouTube không nên đánh mất.

"Toàn bộ mô hình ban đầu của họ là dựa vào những người gửi video tự quay - điều đó đã trở thành nền tảng," Mark Smith, giám đốc truyền thông kỹ thuật số tại Hãng quảng cáo Conrad, nhận xét.

"Theo tôi, chắc chắn họ sẽ không muốn hoàn toàn thay đổi mô hình đó thành những video vô cùng "nuột nà" và chuyên nghiệp. Điều họ muốn làm là có được một sự cân bằng giữa hai thái cực đó".

Có vẻ YouTube cũng chia sẻ với quan điểm này. "Mọi thứ chúng tôi làm đang thật sự giúp giàu có thêm trải nghiệm, chúng tôi không thay thế bất cứ điều gì", ông Walker chia sẻ.

"Có thêm nhiều chương trình được sản xuất chuyên nghiệp không có nghĩa là YouTube sẽ hạn chế trải nghiệm tuyệt vời cho những "nhà quay phim" nghiệp dư muốn chia sẻ các kỹ năng của họ. Công việc của chúng tôi là thử nghiệm và cung cấp tối đa có thể những nội dung sẵn có và để người dùng tự quyết định cái họ muốn xem."

"Một số người muốn xem những hình ảnh ấn tượng của Olympic, một số người muốn xem biểu diễn beatbox, một số người muốn nhìn thấy một chú mèo trượt ván, vì vậy chúng tôi chỉ muốn tạo ra cơ hội lớn nhất để mọi người đều tìm thấy giá trị trong cả hai việc đăng tải và xem video."

ALEX HUDSON - theo BBC/Xuân Giang - Tuanvietnam dịch

 
 
 
 

Đăng nhận xét 0 bình luận:

Đăng nhận xét