Các nhà tiếp thị luôn tìm kiếm các phương thức truyền bá thông tin sao cho thông điệp họ đưa ra có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng, có thể duy trì được lâu dài, ít gây phiền toái... với một chi phí hợp lý. SMS marketing (hay mobile marketing) là một phương thức như thế.
“Giải pháp hạ nhiệt mùa bão giá: Siêu thị điện máy X. giảm giá 30% các mặt hàng điện lạnh. Chương trình kéo dài từ 2/04 - 10/04 trên địa bàn TP.HCM”. Bạn đã bao giờ nhận được nhưng tin nhắn tương tự như thế này chưa?
Đó chính là tin nhắn quảng cáo, một hình thức của SMS marketing, đang dần được các nhà tiếp thi quan tâm sử dụng. Không còn đơn thuần là những tin nhắn trao đổi thông tin giữa người với người bình thường, tin nhắn điện thoại di động đang và sẽ đem lại doanh thu lớn cho những người nắm bắt được nó.
Xu hướng đang phát triển trên thế giới
Trên thế giới, số lượng người dùng ĐTDĐ có tốc độ gia tăng nhanh đến chóng mặt. Nếu như vào đầu năm 2000 mới chỉ có 500 triệu người dùng ĐTDĐ, thì đến năm 2010, thế giới đã có 5 tỷ thuê bao. Ở Việt Nam, năm 2010 có khoảng 89 triệu dân thì có đến hơn 140 triệu thuê bao di động. Trong số đó, hơn 80% số người luôn mang điện thoại bên mình. ĐTDĐ đã trở thành một phương tiện giao tiếp phổ biến nhất. Như vậy, SMS marketing có thể tiếp cận đến một quy mô dân số rộng.
Kết quả của một nghiên cứu và đánh giá từ Trung tâm Kinh doanh Dịch vụ giá trị gia tăng trên ĐTDĐ của FPT (FPT SMS) đã chỉ ra rằng: cứ 1 triệu email sẽ có 650.000 cái nhận được (vì có các email bị trùng, email quá hạn...), trong đó chỉ có 250.000 email có chủ sở hữu (vì một người có thể có rất nhiều email). Trong 250.000 email đó, số người mở ra đọc hộp thư rác là 5% tương đương với 12.000 người (đa số nhìn thấy email spam là xóa đi mà không quan tâm đến bên trong viết gì).
Số người đọc và chuyển thành quan tâm chỉ có khoảng ¼ (khoảng 3.000 người) và từ quan tâm chuyển sang hành động (mua hàng, tham dự…) chỉ là 5-7 %, tức là khoảng 200 người. Như vậy, tỷ lệ 200/1 triệu là không hiệu quả… Trong khi đó, marketing qua SMS thì hầu như ai nhận được tin nhắn cũng sẽ mở ra xem bởi đọc 1 tin nhắn 160 ký tự chỉ mất vài giây. Từ việc đọc, quan tâm đến hành động cũng chỉ thực hiện bằng 1 tin nhắn thì hiệu quả cao là điều không thể phủ nhận.
Chi phí của SMS marketing tương đối thấp hơn so với các quảng cáo truyền thống qua radio, báo giấy, TV hay các banner quảng cáo lớn ngoài trời. Thông điệp của sản phẩm hay dịch vụ, có thể gửi trực tiếp tới người dùng qua dạng tin nhắn ngắn. Một cuộc điều tra do công ty phần mềm cho mobile Airwide Solutions tiến hành, cho kết quả: tới năm 2008, có 89% các thương hiệu lớn trên thế giới tiến hành marketing qua ĐTDĐ. Informa Telecoms & Media cho hay, ngân sách quảng cáo di động trong năm 2006 đạt hơn 1 tỷ USD, và dự kiến đến năm 2011, thị trường này sẽ đạt tổng giá trị trên 11 tỷ USD. Những phân tích từ News.com cũng cho rằng, khoảng 50% “chiếc bánh quảng cáo” sẽ rơi vào tay các nhà cung cấp mạng dịch vụ di động.
Bảng so sánh chi phí dành cho các hình thức marketing ở VN
Không những vậy, một điểm mạnh của SMS marketing còn là khả năng tiếp cận rộng. Trong khi không phải ai cũng xem, nghe được một quảng cáo trên TV, radio vào một thời điểm nào đó thì với một tin nhắn, ai cũng có thể nhận được. Điều này kéo theo việc một quảng cáo phải phát đi phát lại nhiều lần trên TV, radio - đồng nghĩa với chi phí quảng cáo gia tăng; còn với SMS markrting thì chỉ cần gửi vài lần.
Công nghệ SMS marketing ở VN
Ở Việt Nam hiện nay cũng đã có một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SMS marketing. Một trong số đó là công ty Công nghệ & Dịch vụ Lê Nguyễn (LNC). Với thế mạnh về công nghệ, LNC đã tạo ra một hệ thống phần mềm có những tính năng ưu việt như gửi bằng tin nhắn thương hiệu (Brand SMS, tên người gửi là tên thương hiệu nhằm nâng cao khả năng nhận diện của khách hàng, thay vì là những đầu số tổng đài); có thể đặt lịch hẹn thời gian gửi tin nhắn; có thể nhập từng số ĐTDĐ vào hoặc nhập từ file Excel; có thể thống kê chi tiết số lượng tin nhắn gửi thành công, thất bại, chưa gửi được, thống kê theo mạng di động; gửi tin nhắn đến hàng ngàn khách hàng trong thời gian cực ngắn; gần 100% khách hàng sẽ nhận được tin nhắn và đọc nó.... Tính ổn định và tiện dụng của phần mềm SMS marketing do LNC giúp các nhà tiếp thị có thể sử dụng ngay hệ thống này cho công việc của mình.
![]() |
| Phần mềm SMS Marketing của LNC |
Với SMS marketing, ĐTDĐ không còn đơn thuần là một công cụ giao tiếp giữa các cá nhân mà còn là một công cụ truyền tải thông điệp của một ngành quảng cáo siêu lợi nhuận chỉ với những dòng chữ bao gồm khoảng 160 ký tự.
Boong
@ Boong Media
@ Boong Media


Đăng nhận xét 0 bình luận: