Yahoo mới đưa ra mạng xã hội Pluse hòng giành lại thị phần đã mất vào tay các mạng xã hội khác kể từ khi họ khai tử blog 360 – một dịch vụ được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là ở Việt Nam.
| Giao diện chính của Pulse. |
Pulse không chỉ cập nhật ngay tức thì các hoạt động của người dùng trên tất cả các dịch vụ của Yahoo (Hỏi & Đáp, Buzz, Plus, Flickr…) mà còn có thể kết nối và cập nhật hoạt động của bạn từ nhiều mạng khác như Facebook, Youtube, Twitter, Picasa, Last.fm, SlideShare…
Chức năng viết blog trong Pulse rất tiện dùng với phần soạn thảo trực quan và soạn thảo HTML giúp chèn hình ảnh, âm thanh, video đơn giản hơn nhiều so với blog 360; các chuyên mục, các từ khóa được tạo nhằm giúp người dùng dễ phân loại và liên kết các bài viết. Chức năng cập nhật status (trạng thái) với các câu ngắn hay các đường link cũng được phát triển tương tự như Facebook. Sự tiện dùng còn ở ngay việc Pulse được Việt hóa ngay từ khi ra mắt.
| Trang ứng dụng. |
Một thời, ở Việt Nam, mỗi khi nhắc đến blog hay các “hot blogger” (người viết blog nổi tiếng và tai tiếng) thì người ta đều nghĩ ngay tới dịch vụ blog 360 của Yahoo. Các entry (bài viết) được người dùng cập nhật liên tục và cũng đã có không ít đầu sách được xuất bản với nội dung là các entry này. Tuy nhiên, vào 7/2009, Yahoo quyết định đóng cửa blog 360 bỏ mặc đằng sau sự tiếc nuối và phản đối của blogger. Yahoo đã đánh mất ít nhiều hình ảnh của mình trong lòng “người hâm mộ” Việt Nam.
Từ sau khi khai tử blog 360, cộng đồng blogger Việt nháo nhác chuyển nhà sang các nhà cung cấp khác. Các "đàn em" được Yahoo “chữa cháy” là 360 Plus (dành cho Việt Nam) hay kì vọng là Profiles hoàn toàn lép vé trước các đối thủ lớn như Facebook, Multiply hay thậm chí là các mạng trong nước như Zing Me, Yume... khiến hãng này gần như mất hết thị phần mạng xã hội ở Việt Nam cũng như trên thế giới.
Sự thống trị thị trường "chat" ở Việt Nam với sản phẩm Yahoo Messenger hay trước đây là thị trường mạng xã hội với blog 360; sự phổ biến của dịch vụ Mail, Hỏi & Đáp hay Flickr… đã tích trữ cho Yahoo một lượng người dùng trung thành đông đảo. Chúng ta hãy cùng chờ xem Yahoo Pulse có thể kế nhiệm Yahoo 360 và cạnh tranh được với Facebook được không.
Boong
Bài viết hồi đầu tháng 7/2010.
@ Boong Media
@ Boong Media
Đăng nhận xét 0 bình luận: